Tham quan đại nội huế nơi lưu giữ những dấu tích văn hóa, kiến trúc độc đáo

Huế là cố đô mang đậm di sản lịch sử của dân tộc. Trên hết, Đại Nội Huế là nơi còn lưu giữ những dấu tích văn hóa, kiến trúc độc đá. Cố đô Huế là mảnh đất vàng son của lịch sử dân tộc, đã trải qua bao thăng trầm lịch sử. Là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa, lịch sử, kiến trúc của triều đại phong kiến Việt Nam. Cùng Lead Travel khám phá địa điểm này ngay nhé!

Giới thiệu về Đại Nội Huế

Đại nội Huế nằm sừng sững bên dòng sông Hương thơ mộng, trữ tình, là một trong những di tích của Quần thể di tích Huế từ triều nhà Nguyễn. Là công trình lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, Đại nội Huế có quá trình xây dựng kéo dài tới 30 năm.

Với sự tham gia của hàng chục nghìn công nhân xây dựng và hàng loạt công việc như lấp sông, đào hào, đắp thành, cải táng mồ mả… với khối lượng đất đá khổng lồ lên đến hàng triệu mét khối.

Đại Nội Huế được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20. Là một trong những di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới  từ năm 1993. Toàn cảnh đại nội Huế còn lưu giữ nhiều dấu tích độc đáo của phong kiến triều Nguyễn hàng trăm năm qua.

Khi đến thăm Quần thể di tích Cố đô Huế, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm cung điện, đền chùa nguy nga tráng lệ. Với vẻ đẹp tráng lệ và lối kiến trúc cung điện đặc sắc, chắc chắn bạn sẽ thích thú với chuyến tham quan đại nội.

Hướng dẫn và Phương Tiện đến Đại Nội Huế:

Đại Nội Huế nằm ở trung tâm thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam. Có rất nhiều cách để di chuyển đến Đại Nội Huế, bao gồm:

Tàu hỏa: Ga Huế cách Đại Nội Huế khoảng 1,5 km (2,6 km) qua Cầu Dã Viên và Lê Duẩn. Bạn có thể đi Grap hoặc bắt taxi từ ga Huế đến Đại Nội Huế.

Xe buýt: Có rất nhiều tuyến xe buýt đi đến Đại Nội Huế. Giá vé xe buýt là 5.000 – 15.000 đồng/lượt.

Xe máy: Bạn có thể thuê xe máy để đi đến Đại Nội Huế. Giá thuê xe máy là 100.000 -150.000 đồng/ngày.

Taxi: Taxi là cách di chuyển nhanh nhất và thuận tiện nhất để đến Đại Nội Huế. Giá taxi từ trung tâm thành phố Huế đến Đại Nội Huế là khoảng 20.000 đồng.

Xe máy: Bạn có thể cân nhắc thue xe hue da nang để có những trải nghiệm thú vị cho chuyến đi của mình.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách di chuyển đến Đại Nội Huế từ các địa điểm khác nhau:

Từ ga Huế: Đi Grap hoặc bắt taxi khoảng 1,5 km.

Từ bến xe khách Huế: Đi Grap hoặc bắt taxi khoảng 10 p (5,3 km) qua Lê Duẩn.

Từ trung tâm thành phố Huế: Đi Grap hoặc taxi khoảng 7 p (2,3 km) qua Hà Nội

Từ các tỉnh khác: Bạn có thể đi tàu hỏa, xe khách hoặc máy bay đến Huế. Sau đó, bạn có thể di chuyển đến Đại Nội Huế bằng các phương tiện kể trên.

Khu vực Hoàng Thành – Khám phá lối kiến trúc nổi bật của Đại Nội Huế

Cổng Ngọ Môn

Cổng Ngọ Môn là cổng chính phía nam của Hoàng thành Huế. Cổng được xây dựng vào năm 1833, dưới thời vua Minh Mạng. Cổng có kiến trúc đẹp và hoành tráng, là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của Đại Nội Huế

Cổng Ngọ Môn là nơi diễn ra nhiều nghi lễ quan trọng của triều đình nhà Nguyễn, như lễ đăng quang của vua, lễ tế Nam Giao, lễ rước sứ thần. Cổng cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam, như lễ ký kết Hiệp ước Giáp Tuất giữa Việt Nam và Pháp năm 1874.

Khi vào Đại nội Huế, trước hết du khách phải đi qua Ngọ Môn. Công trình đồ sộ này là bộ mặt  kiến trúc của kinh thành nhìn từ bên ngoài. Phía Nam kinh thành gồm 5 cửa. Trong khi khu vực cổng chính là đường đi của vua.  2 cổng 2 bên là lối ra vào của quan văn và võ quan, 2 cổng ngoài còn lại dành cho quan binh hầu vua, phục vụ các hoạt động lễ hội cung đình. Trên cùng là Ngũ Phụng Lâu, là nơi tổ chức các hoạt động lễ hội của triều đình.

Ngày nay, Cổng Ngọ Môn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Huế. Cổng Ngọ Môn cùng với hàng trăm di tích thuộc quần thể kiến trúc triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1993.

Hai lầu ở Ngọ Môn là Lầu Ngũ Phụng và Lầu Tả Hữu Giáp Môn.

Lầu Ngũ Phụng là lầu cao nhất trong Ngọ Môn, nằm ở giữa hai lầu vọng gác. Lầu có 9 mái, được lợp ngói hoàng lưu ly. Trên đỉnh lầu có một khán đài, nơi vua và các quan đứng để xem các nghi lễ diễn ra ở sân Đại Triều.

Lầu Tả Hữu Giáp Môn là hai lầu nhỏ nằm ở hai bên Lầu Ngũ Phụng. Lầu có tầng mái, được lợp ngói hoàng lưu ly. Lầu được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi của các quan quân khi làm việc ở Ngọ Môn.

Hai lầu ở Ngọ Môn là một trong những công trình kiến trúc quan trọng nhất của Hoàng thành Huế. Lầu là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của triều đình nhà Nguyễn, như lễ tế Nam Giao, lễ đăng quang của các vị vua, lễ tiếp sứ thần, đọc tên Trạng Nguyên…

Điện Thái Hoà

Những công trình kiến trúc độc đáo trong Đại Nội Huế Thể hiện uy quyền của các vua  Nguyễn. Đây là nơi diễn ra các phiên tòa quan trọng tại sân Đại Triều Nghi. Điện Thái Hòa có kiến trúc sắc sảo của nghệ thuật cung đình. Vật liệu chính để xây dựng điện là gỗ lim, toàn bộ mái và cột được chạm trổ hoa văn rồng phượng tỉ mỉ. Chính giữa cung điện là khu vực đặt ngai vàng.

Điện Thái Hòa là một cung điện nằm trong khu vực Đại Nội của kinh thành Huế, là nơi đăng quang của 13 vua triều Nguyễn từ Gia Long đến Bảo Đại. Trong chế độ phong kiến cung điện này được coi là trung tâm của đất nước.

Điện Thái Hòa được khởi công xây dựng vào năm 1804 và hoàn thành vào năm 1805. Điện có tổng diện tích 1.360 m2, được xây dựng theo kiểu nhà kép, mái lợp ngói lưu ly, cột gỗ lim. Điện có ba gian, hai chái, gian giữa là gian lớn nhất, cao hơn các gian khác. Trong gian giữa đặt ngai vàng của vua, hai bên là bàn thờ và các tượng thờ.

Điện Thái Hòa là nơi diễn ra các buổi thiết triều quan trọng của triều đình, như lễ đăng quang của vua, sinh nhật vua, tiếp sứ thần, các buổi đại triều được tổ chức vào hai ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng. Điện cũng là nơi tổ chức các lễ hội lớn của triều đình như tết Nguyên Đán, tết Đoan Ngọ, tết Trung Thu,…

Điện Thái Hòa là một công trình kiến trúc quan trọng của kinh thành Huế, là biểu tượng của quyền lực và uy nghiêm của triều Nguyễn. Điện Thái Hòa hiện nay là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Huế, thu hút hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Điện Thái Hòa:

Tên gọi: Điện Thái Hòa

Vị trí: Đại Nội Huế, Thừa Thiên Huế

Diện tích: 1.360 m2

Kiểu kiến trúc: Nhà kép, hai tầng, mái lợp ngói lưu ly, cột gỗ lim

Số gian: 3 gian, 2 chái

Các công trình phụ: Sân chầu, sân điện, nhà hát, nhà kho,…

Các lễ hội: Lễ đăng quang của vua, sinh nhật vua, tiếp sứ thần, các buổi đại triều được tổ chức vào hai ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng,…

Hiện trạng: Điện Thái Hòa hiện nay là một công trình kiến trúc được bảo tồn và tôn tạo, là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Huế, thu hút hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm.

Khu Tử Cấm Thành

Đại Cung Môn

Đại Cung Môn là cửa chính (hướng Nam) của Tử Cấm Thành. Bao gồm 5 gian và 3 cửa, được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng năm 1833. Cổng giữa chỉ dành cho vua đi, cổng sau có hai hành lang nối với Tả Vu và Hữu Vu.

Đại Cung Môn nhìn ra sân trước điện Thái Hòa, được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và lợp ngói lưu ly thật. Tòa nhà Đại Cung Môn đã bị phá hủy trong chiến tranh và hiện đang được Trung Quốc xây dựng. Nghiên cứu trùng tu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Đại Cung Môn được xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế, với 1 tầng cao, ba cửa. Cổng chính được làm bằng gỗ lim, sơn son thếp vàng, hai bên là hai cửa phụ nhỏ hơn được làm bằng gỗ mít. Trên đỉnh cổng có một lầu chuông và lầu trống, được xây dựng theo hình bát giác, lợp ngói lưu ly.

Đại Cung Môn là một công trình kiến trúc đẹp và uy nghiêm, là biểu tượng của quyền lực và sức mạnh của triều Nguyễn. Đại Cung Môn hiện nay là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Huế, thu hút hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Đại Cung Môn:

Tên gọi: Đại Cung Môn

Vị trí: Tử Cấm Thành, Huế, Việt Nam

Thời gian xây dựng: 1833

Kiến trúc: 5 gian, 3 cửa

Vật liệu xây dựng: Gỗ lim, sơn son thếp vàng

Ý nghĩa: Là cửa chính của Hoàng Thành Huế, nơi diễn ra nhiều nghi lễ quan trọng của triều đình nhà Nguyễn.

Tả Vu và Hữu Vu

Tả Vu và Hữu Vu là hai tòa nhà nằm ngay trước điện Cần Chánh được xây dựng vào đầu thế kỷ 19. Toà Tả Vu là nơi dành cho các quan văn, Hữu Vu là nơi dành cho quan võ trong triều. Cả hai tòa nhà đều được xây dựng theo phong cách kiến trúc cung đình Huế, với mái lợp ngói lưu ly, cột gỗ lim, sơn son thếp vàng.

Tả Vu và Hữu Vu là nơi các quan lại chuẩn bị nghi lễ trước khi vào triều, cũng là nơi tổ chức các buổi yến tiệc của triều đình nhà Nguyễn. Hai tòa nhà này hiện là những tòa nhà ít ỏi còn sót lại sau chiến tranh. Tả Vu dùng để trưng bày hiện vật, Hữu Vu trở thành nơi  du khách tham quan, chụp ảnh.

Điện Cần Chánh

Điện Cần Chánh là một di tích kiến trúc tiêu biểu của Hoàng thành Huế. Điện được xây dựng vào năm 1804, thời vua Gia Long, trên nền điện Cần Chánh cũ của nhà Nguyễn. Điện nằm ở trung tâm Tử Cấm thành, phía sau điện Thái Hòa, với kết cấu hoàn toàn bằng gỗ lim quý hiếm, phần khung chạm trổ hoa văn tinh xảo. Điện Cần Chánh là nơi vua thiết triều và tiếp khách, đón các sứ thần ngoại giao các nước tổ chức tiệc chiêu đãi triều đình.

Điện Cần Chánh nằm ở trung tâm của Tử Cấm Thành, phía sau điện Thái Hòa. Điện được xây dựng trên một nền cao 1m, xung quanh có tường bao quanh. Mặt tiền điện được trang trí bằng 80 cột gỗ lim, mỗi cột cao 14m. Điện Cần Chánh có kiến trúc mặt bằng chữ Đinh, gồm 5 gian chính và 2 chái.

Điện Cần Chánh bị hư hại nặng nề trong chiến tranh và hiện nay chỉ còn là một phế tích. Tuy nhiên, giá trị lịch sử và nghệ thuật của điện Cần Chánh vẫn còn nguyên vẹn. Điện Cần Chánh là một trong những điểm tham quan quan trọng của Tử Cấm Thành Huế và là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Thái Bình Lâu

Nằm sâu trong Tử Cấm Thành và được xây dựng vào năm 1919 dưới thời vua Khải Định. Thái Bình Lâu được trưng dụng làm nơi đọc sách và nghỉ ngơi của vua. Nằm trong khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, cây cối hoa lá tươi tốt là nơi lý tưởng để nhà vua tìm cảm hứng sáng tác, làm thơ và thư giãn.

Thái Bình Lâu được xây dựng theo hình chữ nhật rộng 32m, dài 58m. Tòa nhà gồm hai tầng, tầng trên có 4 gian, tầng dưới có 3 gian có kiến trúc đẹp và tinh xảo, được trang trí bằng các bức tranh và phù điêu về phong cảnh thiên nhiên và các nhân vật lịch sử.

Tòa nhà có hai tầng, tầng trên là nơi nghỉ ngơi của nhà vua, tầng dưới là nơi tiếp khách. Thái Bình Lâu là một công trình kiến trúc đẹp và độc đáo, là một trong những điểm tham quan hấp dẫn của Tử Cấm Thành Huế.

. Mặt tiền của tòa nhà được trang trí bằng các bức tượng chim công và hoa sen. Bên trong tòa nhà được bài trí với nhiều đồ nội thất bằng gỗ quý, bao gồm bàn ghế, sập gụ, tủ chè,…

Cung Diên Thọ

Được xây dựng dành riêng cho Thái hậu, Hoàng thái hậu và các cung nữ phục vụ nhà vua. Khu này được thiết kế với diện tích rộng lớn lên đến 17.000 m2 bao gồm nhiều công trình nối liền nhau như điện Thọ Ninh, lầu Tịnh Minh… Trải qua bao thăng trầm lịch sử, cung Diên Thọ vẫn giữ nguyên giá trị của mình.

Cung Diên Thọ hay còn được gọi với tên khác là: Trường Thọ (1804) Từ Thọ (1821) Gia Thọ (1849) Ninh Thọ (1901) là một trong những công trình kiến trúc quan trọng nhất trong Hoàng thành Huế. Nó được xây dựng vào năm 1804, dưới thời vua Gia Long. Cung Diên Thọ là một quần thể kiến trúc gồm nhiều tòa nhà, bao gồm:

Đại điện: là tòa nhà chính của cung Diên Thọ, nơi mẹ vua sinh sống và tiếp khách.

Điện Thọ Ninh: là tòa nhà phụ của cung Diên Thọ, nơi ở của các cung phi và thái giám.

Tạ Trường Du: là một tòa nhà nhỏ dài 28m, rộng 20m, được xây dựng năm 1849, nơi mẹ vua nghỉ ngơi và thư giãn.

Am Phước Thọ: là một ngôi chùa nhỏ, nơi mẹ vua cầu nguyện và làm lễ.

Lầu Tịnh Minh: Lầu Tịnh Minh được xây vào năm 1927 là một lầu cao, nơi mẹ vua có thể ngắm cảnh hoàng thành và sông Hương.

Cung Diên Thọ là một công trình kiến trúc đẹp và nguy nga, được xây dựng theo phong cách cung đình Việt Nam. Nó là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Hoàng thành Huế và là một biểu tượng của văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Cung Diên Thọ nằm ở phía tây Tử Cấm Thành, thuộc Hoàng thành Huế. Đây là một quần thể kiến trúc rộng lớn, bao gồm nhiều tòa nhà và công trình khác nhau.

Cung Diên Thọ là nơi ở của các Hoàng thái hậu và Thái hoàng thái hậu triều Nguyễn. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của triều đình nhà Nguyễn, như lễ tế trời, lễ tế đất, lễ hội đăng quang của vua mới,…

Cung Diên Thọ được xây dựng theo phong cách cung đình Việt Nam, với những nét đặc trưng như: mái ngói âm dương, cột gỗ lim, tường gạch đỏ,… Nội thất của cung Diên Thọ được trang trí vô cùng lộng lẫy, với nhiều bức tranh, tượng và đồ nội thất bằng gỗ quý.

Cung Diên Thọ là một công trình kiến trúc đẹp và nguy nga, là một biểu tượng của văn hóa và lịch sử Việt Nam. Đây là một điểm tham quan nổi tiếng nhất của Hoàng thành Huế, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Cung Trường Sanh

Cung được xây dựng vào năm 1821 dưới thời vua Minh Mạng, ban đầu có tên là Trường Ninh. Năm 1846, vua Thiệu Trị cho trùng tu và đổi tên thành Trường Sanh.

Cung Trường Sanh nguyên thủy là 1 vườn ngự, được xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế, với mặt bằng hình chữ “Tam”. Cung Trường Sanh gồm 3 tòa nhà chính: Điện Thọ Khang, Ngũ Đại Đồng Đường và Lầu Vạn Phúc.

Điện Thọ Khang là tòa nhà chính, nằm ở giữa, là nơi các bà Hoàng Thái Hậu và Thái Hoàng Thái Hậu nghỉ ngơi. Ngũ Đại Đồng Đường là tòa nhà hai tầng, nằm ở phía trước Điện Thọ Khang, là nơi các bà Hoàng Thái Hậu và Thái Hoàng Thái Hậu tiếp khách. Lầu Vạn Phúc là tòa nhà ba tầng, nằm ở phía sau Điện Thọ Khang, là nơi các bà Hoàng Thái Hậu và Thái Hoàng Thái Hậu ngắm cảnh.

Cung: Trường Sanh
Vị trí : Hoàng thành Huế
Xây dựng: 1821
Đời vua: Minh Mạng

Những trải nghiệm khó quên khi tham quan Đại Nội Huế

Khám phá các công trình, kiến trúc trong Đại Nội bằng xích lô

Một trải nghiệm cực thú vị khi đến Huế mà bạn nhất định nên thử đó là thuê xích để tham quan Cố Đô Huế. Đây là cách để du khách tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể khám phá hết những nét đẹp khi tham quan các công trình trong đại nội Huế.

Giá xe đạp cũng rất rẻ, chỉ từ 30.000 – 50.000 đồng cho một vòng quanh Đại Nội Huế. Nếu bạn thuê xe du lịch hoặc xích lô để vi vu thì không lo lạc đường mà lại thuận tiện khám phá. Nơi đây và cũng là để bảo vệ môi trường Hệ thống lăng tẩm, cung điện hoành tráng. 

Ngắm cảnh Đại Nội Huế về đêm

Buổi tối ở Huế là thời điểm vô cùng lý tưởng để ngắm nhìn vẻ đẹp của Đại Nội Huế và tự do đi lại ở Phố đi bộ Huế. Khi màn đêm buông xuống, nơi đây mang một vẻ đẹp thơ mộng. Xung quanh là cột cờ ở Huế. Thành cổ rất đông người tụ tập hóng gió, chụp ảnh.

Chụp hình tại khu Đại Nội Huế

Đến với Đại Nội Huế là đến với một kho tàng kiến trúc đồ sộ đã qua hàng trăm năm hình thành. Những giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của dân tộc cô đọng bên dưới vẻ đẹp của các công trình. Lúc này, mỗi du khách có thêm cơ hội tìm hiểu về lịch sử dân tộc, đồng thời lưu lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. 

Thưởng thức âm nhạc cung đình tại Duyệt Thị Đường

Duyệt Thị Đường nằm trong khu vực Tử Cấm Thành, là không gian riêng dành cho vua chúa, các hoàng thân quốc thích và các quan cao cấp trong triều thưởng nhạc. Ngày nay, Duyệt Thị Đường là nơi tổ chức các sự kiện, hoạt động đặc biệt. Phục vụ du khách  muốn tìm hiểu và thưởng thức vẻ đẹp của nghệ thuật cung đình.

Thưởng trà tại cung Diên Thọ

Một  điểm nổi bật khác là cung Diên Thọ trong Hoàng thành. Bạn sẽ được trải nghiệm một hoạt động vô cùng thú vị đó là uống trà trên sân thượng của cung điện. Bạn có thể chiêm ngưỡng phong cảnh thanh bình, nhiều người thích thú khi đến đây.

Tham gia hoạt động lễ hội cung đình 

Từ xa xưa, nơi đây còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống từ thời các triều đại phong kiến xa xưa. Đặc biệt, văn hóa cung đình lưu truyền thời Nguyễn vẫn còn nguyên giá trị. Tất cả các nghi lễ cung đình đều tạo nên không khí sôi động, thú vị thu hút nhiều du khách.

Giá vé tham quan Đại Nội Huế 

Giá vé tham quan Đại Nội Huế được quy định theo lứa tuổi như:

Người lớn: 120.000 VNĐ/vé

Trẻ em: 30.000 VNĐ/vé

Khách nước ngoài: 150.000 VNĐ/vé

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về Đại Nội Huế. Đây là địa điểm Huế lưu giữ các dấu ấn văn hóa, lịch sử của một thời đại phong kiến.

Những trải nghiệm khi đến đây chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. Nên kết hợp những kinh nghiệm du lịch Huế tự túc chi tiết nhất để chuyến đi hấp dẫn hơn. Lead Travel đã đặc biệt chú trọng vào việc bảo tồn và giới thiệu Đại Nội Huế đến du khách một cách tốt nhất.

Du khách có thể tham quan các cung điện, điện miếu và lăng tẩm, khám phá các phòng triều đình với các hiện vật quý giá, và hòa mình vào không gian thanh bình của vườn cảnh quan hoàng gia.

Ngoài ra, Công ty du lịch Lead Travel cũng cung cấp dịch vụ hướng dẫn đáng tin cậy để giúp du khách hiểu rõ hơn về lịch sử và giá trị văn hóa của Đại Nội Huế.